Trang Chủ >> Thị trường

Hàng Việt vào chợ xoay xở trụ vững

Cập Nhật: 04-04-2012 , Nguần : 24h.com.vn

Những tin đồn, xìcăngđan đã khiến hàng loạt nhãn hiệu hàng Việt rơi vào khó khăn mà doanh nghiệp gọi là “khủng hoảng”. Nhưng vượt qua nhiều sóng gió, sản phẩm của họ vẫn trụ...

Năm 2007, câu chuyện chấn động về nước tương có hàm lượng chất 3-MCPD (chất gây ung thư) vượt quá mức cho phép đã gây chấn động xã hội. Chị Oanh, chợ Hoàng Hoa Thám (Tân Bình, TP.HCM), vẫn nhớ như in thời điểm đó khi hàng loạt sản phẩm nước tương mang nhãn hiệu C tại sạp của chị ngắc ngoải.

Người tiêu dùng quay lưng

Chị Oanh kể hầu hết người dân lúc đó quay lưng với nước tương, chẳng cần biết nhãn hiệu, cơ sở nào sản xuất, giải thích thế nào cũng bị họ gạt đi. “Sạp thì đầy hàng, doanh nghiệp xuống tận chợ trấn an tiểu thương nhưng cả tháng trời gần như chỉ bán được vài chai. Sạp nào cũng ngồi ôm đống nước tương, ai cũng như ngồi trên lửa” - chị Oanh chép miệng.

Hội chợ hàng VN chất lượng cao về Bến Tre

Lần đầu tiên Hội chợ Hàng VN chất lượng cao sẽ về Bến Tre trong sáu ngày từ ngày 4 đến 9-4. Quy tụ 160 doanh nghiệp đạt chứng nhận hàng VN chất lượng cao với 400 gian hàng thuộc nhiều ngành hàng như dệt may, da giày, thủ công mỹ nghệ, hóa mỹ phẩm... hội chợ có nhiều hoạt động ưu đãi dành cho người tiêu dùng.

Hội chợ hàng VN chất lượng cao Bến Tre 2012 do Hội Doanh nghiệp hàng VN chất lượng cao, báo Sài Gòn Tiếp Thị và Sở Công thương tỉnh Bến Tre phối hợp thực hiện.

N.BÌNH

Đầu năm 2011, một lô hàng chất tạo đục thạch rau câu ngoại nhập bị phát hiện chứa chất có thể gây ung thư tại Bình Dương cũng khiến doanh nghiệp thạch rau câu TL điêu đứng.

Bà Kim Dung, sạp tạp hóa tại chợ Hoàng Hoa Thám, cho hay hàng loạt đầu mối ngay lập tức ngừng nhập các sản phẩm thạch tại sạp của bà với lý do duy nhất: không ai mua. Bỏ sỉ không được, khách mua lẻ tại sạp của bà cũng giảm hơn một nửa. Mất cả tháng trời ế ẩm, báo chí lên tiếng, người dân bắt đầu quay lại với thạch rau câu TL. Bà Dung nói: “Cũng may là chẳng ai thu hồi thạch để tiêu hủy cả. Chúng tôi bán thì giải thích cho người dân hiểu, sản phẩm của VN vẫn an toàn, dần rồi họ cũng hiểu ra và tiếp tục ủng hộ hàng Việt”.

“Nóng hổi” nhất là chuyện về một đoạn quảng cáo cạnh tranh nhắm vào hàng loạt sản phẩm mì gói sử dụng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần cũng khiến thị trường mì gói “nổi sóng” tại các chợ. Theo chị Thùy Nga, sạp tạp hóa tại chợ Tân Định, mì gói thương hiệu H lúc đó được biết tới vì giá rẻ, sợi mì khá dai, thích hợp với tầng lớp bình dân nên bán rất chạy. Nhưng khi đoạn quảng cáo của doanh nghiệp đối thủ phát trên tivi, ngay lập tức lượng hàng tại sạp của chị chững lại, sau đó cứ tụt dần đều - chị Nga than thở.

Hàng Việt vào chợ xoay xở trụ vững, Thị trường - Tiêu dùng, hang viet, cho truyen thong, sieu thi, tieu thuong, nhan hieu, xicangdan, tin don, kinh te, bao

Chọn mua hàng tại chợ Bà Chiểu (Bình Thạnh, TP.HCM)

Chủ động giải quyết sự cố

Theo ông Vũ Đình Phương, chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần quạt VN (Asia), bất kỳ doanh nghiệp nào không ít thì nhiều cũng đều gặp phải sự cố khi đưa hàng lưu thông ra thị trường. Vấn đề cốt lõi nằm ở chỗ sản phẩm đó khi gặp sự cố là do chất lượng vô tình bị hư hỏng, bị đối thủ cạnh tranh “chơi xấu” tung tin đồn thất thiệt, hay bị sản phẩm chất lượng dỏm bán “phá giá” khiến tiểu thương chỉ muốn bán hàng nào có lợi nhuận cao. “Đưa hàng ra chợ, gặp rủi ro, doanh nghiệp nào cũng phải trải qua. Vấn đề là doanh nghiệp phải hết sức chủ động giải quyết dứt điểm các sự cố xảy ra, mà một trong những kênh đối thoại khá quan trọng là giải quyết từ chính người bán hàng cho mình” - ông Phương nói.

Ông Cao Tiến Vị, chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần giấy Sài Gòn - doanh nghiệp hiện có các sản phẩm giấy khăn ăn, giấy tiêu dùng các loại được bán khá nhiều trong hệ thống chợ - cho rằng nếu có thông tin xấu đối với sản phẩm lan nhanh, điều đầu tiên là phải thu hồi sản phẩm, rồi nhanh chóng tiến hành xin lỗi người tiêu dùng và triển khai nhanh các bước đền bù. Sau đó, cần có ngay một đội ngũ truyền thông thông tin lại các bước đã xử lý đối với sản phẩm bị lỗi, đồng thời tuyên truyền lại ngay các bước đã khắc phục của sản phẩm cùng các cam kết chất lượng (đã thay đổi) để người tiêu dùng yên tâm sử dụng.

Cũng theo ông Vị, ngay khi đối mặt với sản phẩm bị sự cố, “tiểu thương đóng vai trò chẳng khác nào đại sứ tiếp thị cho sản phẩm vì chính họ sẽ là một kênh truyền thông tốt nhất cho người tiêu dùng hằng ngày”.

Chủ sạp Kim Oanh cho rằng nhiều sản phẩm vẫn trụ được tại chợ dù gặp nhiều sóng gió xuất phát từ nhiều nguyên nhân. “Quan trọng là doanh nghiệp phải cùng đồng hành với chợ. Tiểu thương chỉ cần thấy doanh nghiệp chủ động đích thân xuống chợ, mời họ đến để công bố, phân tích về nhãn hiệu, sản phẩm, nguồn gốc, cam kết chất lượng thì gánh nặng “ôm hàng” gần như đã được trút bỏ” - chị Kim Oanh khẳng định.

Theo Dũng Tuấn - Trần Vũ Nghi (Tuổi trẻ)

 

Từ khóa thông dụng

các tiện ích khác

Mục quan tâm nhiều

  thị trường